การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ใช่แค่การมุ่งเน้นขายของเพียงอย่างเดียว แต่ธุรกิจควรโฟกัสไปที่การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีงามในระยะยาว กลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าทำให้ธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดด้วยการรักษาฐานลูกค้าให้อยู่กับเราได้ในระยะยาว และวันนี้ เราจะมาพูดถึงซอฟต์แวร์ที่เป็นส่วนสำคัญเหมือนจิ๊กซอว์สำคัญที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซอฟต์แวร์นี้มีชื่อว่า ซอฟต์แวร์ CRM หรือโปรแกรม CRM นั่นเองวันนี้ Oasys เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับระบบ CRM ให้มากขึ้น
CRM Software คืออะไร
ซอฟต์แวร์ CRM คือ โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ติดตาม ตรวจสอบและรักษาความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างธุรกิจกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยคำระบบ CRM นั้นย่อมาจาก Customer Relationship Management System โปรแกรมที่ทำให้ทีมขายหรือทีมงาน Support ลูกค้า ทำงานไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์ช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจ ต้องบอกเลยว่า Software CRM เป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจ ทำให้ธุรกิจมีศักยภาพในการแข่งขันท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่ดุเดือด
ประโยชน์ของการใช้ CRM Software ในธุรกิจ
1. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า
CRM System เป็นระบบที่ออกแบบมาให้มีฟีเจอร์ทางการตลาดครบครัน เพื่อสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่างธุรกิจกับลูกค้า โดยตอบโจทย์ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่าเรียกได้ว่าเป็นการเปิดใจลูกค้าใหม่ และมัดใจลูกค้าเก่าเลยก็ว่าได้ คุณสามารถจัดแคมเปญเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ เช่น การแจกคะแนนสะสมพิเศษให้กับลูกค้าที่เข้ามาลงทะเบียนใหม่ หรือใช้คูปองเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าหรือบริการครั้งแรก นอกจากนั้นในส่วนของลูกค้ารายเก่า ก็ยังได้รับสิทธิพิเศษดีๆ อยู่ เช่น การสะสมแต้มจากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ เพื่อเลื่อนระดับสมาชิกให้สูงขึ้น รับสิทธิพิเศษที่พรีเมี่ยมมากกว่า เป็นต้น
2. เข้าถึงข้อมูลของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
ซอฟต์แวร์ crm สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเพศ อายุ ข้อมูลการติดต่อ วันเดือนปีเกิด หรือแม้แต่พฤติกรรมการซื้อสินค้าหรือบริการของลูกค้า ทำให้ธุรกิจสามารถจัดกลุ่มลูกค้าได้อย่างเหมาะสมและง่ายขึ้นสามารถนำเอาข้อมูลของลูกค้ามาใช้วิเคราะห์เพื่อนำไปต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดหรือสร้างแคมเปญ จัดโปรโมชั่นให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม เช่น ส่วนลดพิเศษในวันเกิด หรือการนำเสนอสินค้าที่เหมาะกับลูกค้าในช่วงอายุที่แตกต่างกัน เป็นต้น
3. วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้ตามความต้องการ
เมื่อมีการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามข้อมูล การลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถทำการตลาดและสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อย่างง่ายดาย การสร้างความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างธุรกิจกับลูกค้าจะทำให้เกิดความไว้วางใจต่อแบรนด์ ส่งผลให้ลูกค้ามีมุมมองหรือทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์ของคุณ จนกลายมาเป็น Brand Loyalty ลูกค้าพร้อมที่จะซัพพอร์ต ปกป้องและให้อภัยแบรนด์ของคุณอยู่เสมอ
4. ปรับปรุงกระบวนการขายเพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อในทีม
ซอฟต์แวร์ CRM จะเข้ามาช่วยปรับปรุงกระบวนการขาย ทำให้งานขายเป็นระบบมากขึ้น ไม่สับสนกันเองภายในทีม เนื่องจาก CRM จะมีการปรับผ่าน Sales Funnel ช่วยให้กระบวนการขายเป็นระบบมากขึ้น เริ่มไปจาก Lead จนถึงขั้นตอนการเปลี่ยนลูกค้า แม้ทีมงานขายของคุณจะไม่คุ้นเคยกับคอนเซ็ปต์ Sales Funnel มาก่อนแต่เมื่อใช้ CRM จะสามารถแยกประเภทลูกค้าได้ดีขึ้นสามารถประมาณการยอดขายจาก Lead, Prospect, Customer ได้ ซึ่งในแต่ละแบบมีวิธีการเข้าขายแตกต่างกัน
CRM Software มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร
โปรแกรม CRM เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจอย่างมาก โดยเฉพาะยุคปัจจุบัน ซอฟต์แวร์ CRM มาพร้อมฟีเจอร์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการสร้างของรางวัลเพื่อกระตุ้นการสะสมแต้ม การแบ่งกลุ่มลูกค้าสมาชิก การใช้คูปองเพื่อสนับสนุนทางการตลาดมอบสิทธิพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้า ฟีเจอร์เหล่านี้ช่วย Support การทำงานของทีมขายและช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีงามให้กับลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ได้เป็นอย่างดี Software CRM ทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ ในส่วนของระบบ CRM นั้นจะมีความยืดหยุ่นสามารถปรับสิ่งต่างๆ ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้
สรุป
ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวที่น่าสนใจของซอฟต์แวร์ CRM จะเห็นได้ว่า Software CRM มีความสำคัญมากๆ ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจกับลูกค้า ทำไม Oasys ต้องนำเรื่องโปรแกรม CRM มาพูดถึงในวันนี้ ก็เพราะระบบ CRM หรือ CRM System มีความสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบันมากๆ ไม่ต่างไปจากโปรแกรมจัดการออเดอร์ และโปรแกรมจัดการคลังสินค้า ที่มีความสำคัญเช่นเดียวกัน หากการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าเป็นไปได้ด้วยดี แต่ระบบหลังบ้านมีปัญหา จัดการออเดอร์ผิดๆ ถูกๆ ส่งของล่าช้าก็อาจจะทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจเอาได้