ส่องพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ของกลุ่ม Gen Z กับการช้อปในอีคอมเมิร์ซ

พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ ของกลุ่ม gen z

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หรือคนทำธุรกิจออนไลน์ ถ้าหากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือกลุ่มคน Gen Z แน่นอนว่าคุณต้องศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ ของกลุ่มคน Generation ดังกล่าว เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่คุณจะต้องใช้วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ มีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของ นักช้อปออนไลน์ Gen Z และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างพฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์ของ Gen Z กับเจเนอเรชันอื่นอื่นๆ เป็นอย่างไร เรามีคำตอบ พร้อมจะมาอัปเดทเทรนด์อีคอมเมิร์ซที่ตอบโจทย์ Gen Z ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ห้ามพลาด

พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ ของ Gen Z

พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ Gen Z ข้อมูลรายงานจากแพลตฟอร์ม Shopee ที่หลายๆ คนรู้จักร่วมกันกับ Kantar นำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของกลุ่มคน Gen Z กลุ่มผู้บริโภคที่มีการเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิตอลซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้กำลังจะกลายเป็นกำลังซื้อหลักในอนาคต สรุปสาระสำคัญได้ดังต่อไปนี้

  • พฤติกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ 68% ของ Gen Z เริ่มช้อปปิ้งออนไลน์บนแพลตฟอร์ม E-Commerce ก่อนเสมอและให้ความสำคัญกับการค้นหาข้อมูลสินค้าอย่างละเอียด การศึกษาจากรีวิวผู้ใช้งาน การดูวีดีโอสาธิตการใช้งาน รวมถึงการเปรียบเทียบราคาจากร้านค้าหลายๆ ร้านก่อนตัดสินใจซื้อ ปัจจัยที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อของคนกลุ่ม Gen Z คือความน่าเชื่อถือของ Platform ซึ่งมีสูงถึง 79% แพลตฟอร์ม E-Commerce ได้รับความไว้วางใจในระดับสูง มั่นใจว่าคุณภาพของสินค้าที่จำหน่ายและประสบการณ์ในการสั่งซื้อสินค้าจะราบรื่น มีการบริการลูกค้าที่ดีตลอดจนช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายสะดวกสบายและปลอดภัยด้วย
  • พฤติกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ 74% ของนักช้อปออนไลน์ Gen Z นิยมการค้นหาและสั่งซื้อบนแพลตฟอร์มเดียวตั้งแต่กระบวนการต้นไปจนจบชื่นชอบแพลตฟอร์มที่มีความหลากหลายของสินค้าให้เลือก มีการเปรียบเทียบสินค้าจากหลายๆ ร้านค้าได้อย่างง่ายดาย มาพร้อมระบบแนะนำสินค้าที่ตรงใจอีก 50% แม้จะเข้าไปสำรวจบนสื่อออนไลน์โซเชียลมีเดียต่างๆ แต่ในท้ายที่สุดแล้วก็กลับมาสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม E-Commerce เป็นหลักอยู่ดี
  • อีกหนึ่งเทรนที่น่าจับตามอง พฤติกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ 77% ของคน Gen Z จะเลือกช้อปบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่สอดแทรกความบันเทิงมีฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมหรือวีดีโอสั้นๆ พวกเขาได้ติดตาม Creator คนโปรดไปพร้อมๆ กับการชอปปิ้งออนไลน์ที่สนุกสนานและเพลิดเพลิน สอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มคน Gen Z ที่มักจะเสพคอนเทนต์ความบันเทิงบนมือถือเป็นระยะเวลานานๆ
  • ในขณะที่ประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมในการชอปปิ้งออนไลน์ของคน Gen Z 73% นั้นให้ความสนใจกับสินค้าแฟชั่นข้อมูลจาก Shopee ได้เปิดเผยว่าสินค้า Shopee ที่ได้รับความนิยมคือกางเกงยีนส์ เสื้อเชิ้ต นาฬิกา ซึ่งเป็นไอเท็มยอดนิยม ส่วนกระโปรงเทนนิส กางเกงช้าง กระเป๋าเดินทางนั้นเป็นไอเทมติดอันดับการค้นหายอดนิยม และของมาแรงบนฟิวเจอร์ Video Shopee คือสร้อยข้อมืออัญมณี รองเท้ากีฬา กระเป๋าผ้าแคนวาส
พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ ของ Gen Z

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของ Gen Z

คน Generation Z ตามคำนิยามของบทความ BBC หมายถึงกลุ่มคนที่เกิดตั้งแต่ปี 1997-2012 เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับความผันผวนของโลก คนกลุ่มนี้เรียกได้ว่าเป็น Digital Native ตัวจริงเพราะเกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีเข้าถึงข้อมูลต่างๆ หรือองค์ความรู้ได้อย่างหลากหลาย ไม่จำกัด คนกลุ่ม Gen Z เป็นผู้บริโภคที่เริ่มมีกำลังซื้อและจับจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการมากขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่าแทบกลายเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของภาคธุรกิจในยุคปัจจุบันเลยทีเดียว แต่ถึงแม้ว่าคน Gen Z จะมี พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ ที่ยินดีจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณค่าทางจิตใจมากกว่ากลุ่มคนอื่นๆ อย่างไรก็ตามตามผันผวนด้านเศรษฐกิจก็ยังกระทบต่อการตัดสินใจซื้อได้ไม่น้อย ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของคน Gen Z เราขอสรุปดังต่อไปนี้

  • ความคุ้มค่าในด้านราคา
  • โปรโมชั่นกระตุ้นความสนใจ
  • คุณภาพของสินค้าหรือบริการ
  • ความน่าเชื่อถือของแบรนด์
  • การบริการหลังการขายที่ดี
  • การศึกษารีวิวของสินค้า
  • Comment ที่เป็นไปในทิศทางบวก
  • ระบบซื้อขายและการชำระเงินที่ปลอดภัย
พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของ Gen Z

เปรียบเทียบ พฤติกรรมการช้อปปิ้ง ของ Gen Z กับเจเนอเรชันอื่น

คนกลุ่ม Generation Z มีพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ หรือค่านิยมที่ชื่นชอบแบรนด์ที่มีความเชื่อมโยงด้านอารมณ์และวัฒนธรรม ชอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ความสนุกสนาน คุ้นเคยกับเทคโนโลยีเป็น Digital Native ใช้แพลตฟอร์ม Social Media และวีดีโอสั้นในการค้นหาข้อมูล นอกจากนั้นยังมีพฤติกรรมการซื้อที่สนใจการช้อปปิ้งแบบเกมหรือสินค้าเสมือนจริง (NFT) ที่มีการขายแบบจำนวนจำกัดหรือ ของหายากมีคุณค่าด้านจิตใจ ซึ่งแตกต่างจากคน Generation อื่นๆ อย่าง Baby Boom Gen X และ Y ยังคงเน้นไปที่ความคุ้มค่าและความมั่นคงความภักดีต่อแบรนด์แบบดั้งเดิม ชื่นชอบความเป็นเอกลักษณ์ความยั่งยืนและประสบการณ์ที่น่าจดจำ

เทรนด์อีคอมเมิร์ซที่ตอบโจทย์ Gen Z

ยกตัวอย่างเทรนด์การตลาดที่ตอบโจทย์คน Gen Z เช่น การตลาดบน Tiktok การตลาดผ่าน Influencer การตลาดผ่าน Social commerce การตลาดผ่าน Live Streaming และการตลาดแบบ Personalization หรือการตลาดแบบเฉพาะบุคคล เป็นต้น 3 ทริคง่ายๆ ในการมัดใจกลุ่มคน Gen z คือการปรับเนื้อหาให้เข้าถึงง่ายผ่านมือถือหรือ (Mobile Friendly) การสร้าง Content Video ที่น่าสนใจ ซึ่งกระตุ้นความสนใจได้มากกว่ารูปแบบอื่นๆ และอย่าลืมให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า

wms

หากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณคือกลุ่ม Gen Z การศึกษาพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ ของคนกลุ่มนี้เป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งข้อมูลที่เราเอามาแชร์หวังว่าจะมีประโยชน์สามารถนำไปใช้วางแผนปรับปรุงหรือพัฒนาสินค้า บริการ ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้หรือใช้วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ รับรองว่าถ้าคุณเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ยอดขายของคุณก็ปังแน่นอน ยอดขายปังแล้วมองหาระบบจัดการออเดอร์ดีๆ หรือระบบบริหารจัดการคลังสินค้าติดต่อ Oasys ได้เรามีให้บริการ

คลิกดูฟีเจอร์เพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานได้ตลอด 365 วัน คลิกติดต่อเรา ได้ที่นี่