พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ต้องศึกษา SLA กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในการขาย

SLA คืออะไร การทำธุรกิจ Service Level Agreement เป็นเรื่องสำคัญ ข้อตกลงระดับในการให้บริการ ระหว่างผู้ให้บริการกับผู้ใช้บริการซึ่งเป็นสัญญามีผลทางกฎหมาย วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ SLA ช่วยรักษาคุณภาพในการให้บริการและทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในการให้บริการ เมื่อเกิดปัญหาจะได้รับการแก้ไขภายในระยะเวลาที่ตกลงกัน นอกจากนั้นแล้ว SLA ยังเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานเพื่อที่จะแก้ไขปัญหานั้นได้ทำให้ลูกค้าพึงพอใจช่วยรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทไว้อีกด้วย

สนใจ WMS

SLA คืออะไร และสำคัญอย่างไร

SLA คือ Service Level Agreement คือ ข้อตกลงระดับการบริการเป็นข้อตกลงระหว่าง “ผู้ให้บริการ” และ “ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ” มีการกำหนดระดับการให้บริการที่บริษัทต้องรักษาไว้ เช่น ระยะเวลาในการตอบสนองต่อปัญหา ระบบประกันหรือการให้บริการด้านต่างๆ เป็นต้น ธุรกิจ E-Commerce ข้อตกลงระดับการบริการ SLA เป็นสิ่งสำคัญ สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าโดยเฉพาะการรับประกัน การส่งสินค้าที่ตรงเวลา ระดับความแม่นยำในการจัดการกับออเดอร์ทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการเลือกใช้บริการ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจ สร้างยอดขายเกิดความไว้วางใจในระยะยาว

อย่างที่บอกว่า SLA เป็นสิ่งสำคัญ ช่วยทำให้ลูกค้ามั่นใจสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจลูกค้ามั่นใจว่าเมื่อเกิดปัญหาจะได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที ในระยะเวลาที่ตกลงกัน SLA เปรียบเสมือนกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพของผู้ปฏิบัติงานในการแก้ปัญหานั้นๆ ด้วย ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรือองค์กรหลายแห่งมีการนำระบบ SLA มาใช้ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โทรคมนาคม รวมไปถึงธุรกิจ E-Commerce

SLA คืออะไร และสำคัญอย่างไร

ทำไมพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องศึกษา SLA?

SLA คืออะไร ได้รู้กันไปแล้ว การทำธุรกิจ E-Commerce พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องศึกษา SLA ให้ดี การสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แน่นอนว่าผู้บริโภคต้องการความเชื่อมั่นสูง พวกเขาต้องแน่ใจว่าสินค้าถูกส่งไปถึงพวกเขาทันเวลา ตามระยะเวลาที่กำหนด สินค้ามีคุณภาพและมาตรฐาน ไม่เสียหายหรือมีการรับประกันในการจัดส่ง การบริหารจัดการ Order อย่างเป็นระบบไม่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด สิ่งเหล่านี้ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นเกิดความไว้วางใจ ไม่เพียงแต่สร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าเท่านั้นแต่ยังเป็นการพัฒนาการให้บริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ปกป้องทั้งร้านค้าและลูกค้าในคราวเดียวกัน

ประโยชน์ของการทำ SLA ใน e-Commerce

1.ทำให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ

สำหรับธุรกิจ E-Commerce หรือการทำธุรกิจออนไลน์ นอกจากการสร้างตัวตนแล้วความน่าเชื่อถือก็เป็นสิ่งที่สำคัญการมี SLA จะช่วยให้ลูกค้ามองเห็นว่าธุรกิจของคุณมีความโปร่งใสและมีความมุ่งมั่นในการให้บริการตามมาตรฐาน

2.ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น

SLA ย่อมาจาก Service Level Agreement ช่วยจัดการกับความคาดหวังของลูกค้าที่มีตลอดแบรนด์หรือร้านค้า SLA จะทำให้ลูกค้าได้รับการให้บริการในระดับใดเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อสินค้าหรือการบริการหลังการขาย การสนับสนุนด้านเทคนิคต่างๆ

ประโยชน์ของการทำ SLA ใน e-Commerce

3.ลดความขัดแย้งระหว่างธุรกิจกับลูกค้า

เมื่อมีการตกลงกันอย่างชัดเจน จะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างธุรกิจกับลูกค้าได้ ทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้นทั้งสองฝ่ายเข้าใจขอบเขตและเงื่อนไขของกันและกัน

4.ปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน

SLA ไม่ได้เป็นแค่ข้อตกลงสำหรับลูกค้าแต่ยังเป็นแนวทางในการทำงานช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของทีมทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ใน SLA

วิธีทำ SLA ให้มีประสิทธิภาพ

1.ทำความเข้าใจ SLA

สิ่งแรกคือการทำความเข้าใจ SLA คืออะไร ศึกษาถึงองค์ประกอบหลักว่ามีอะไรบ้าง ศึกษาวัตถุประสงค์ของ SLA จะทำให้ทราบถึงความสำคัญและวิธีการที่ SLA ช่วยจัดการ นำไปสู่การกำหนดการให้บริการที่มีและปฏิบัติตามมาตรฐานของการให้บริการ

2.ระบุความต้องการของลูกค้าให้ชัดเจน

ก่อนจะสร้าง SLA จะต้องศึกษาถึงความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าทำให้มั่นใจว่าข้อตกลงนั้นตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้งานและผู้ให้บริการจะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง

3.มีตัวชี้วัดที่เหมาะสม

จำเป็นต้องมีตัวชี้วัดหรือ KPI ที่เหมาะสม (Key Performance Indicators) เช่น ระยะเวลาในการตอบคำถาม การติดต่อลูกค้ากลับ ระยะเวลาในการดำเนินงาน ความเสถียรของเว็บไซต์ ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ต้องเลือกให้สอดคล้องกับลักษณะธุรกิจ

4.กำหนดข้อตกลงที่เป็นไปได้

การสร้าง SLA ต้องมีความสมเหตุสมผลและต้องสามารถทำได้จริง เพื่อไม่ให้ลูกค้าผิดหวังและทำให้ธุรกิจของคุณเสื่อมเสียชื่อเสียงตามมาภายหลังได้ ไม่ควรกำหนดข้อตกลงที่ดีเกินไปหรือระบุรายละเอียดในสัญญาที่ไม่สามารถให้บริการหรือช่วยเหลือลูกค้าได้

5.มีการติดตามและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

การติดตามผลการปฏิบัติงาน SLA นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ทำให้สามารถปรับปรุงการให้บริการได้ทันท่วงทีเมื่อพบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น แถมยังให้บริการและช่วยเหลือลูกค้าได้รวดเร็วเมื่อเกิดปัญหา

wms

สรุป

SLA คืออะไร Service Level Agreement คือ ข้อตกลงระดับการบริการระหว่างบริษัทกับลูกค้า ในธุรกิจ E-Commerce นั้นสำคัญมากๆ ตัวอย่างการใช้ SLA ในธุรกิจออนไลน์ เช่น การจัดส่งสินค้าภายใน 3 วันนโยบายการคืนเงินการรับประกันสินค้า เป็นต้น Oasys มองเห็นถึงความสำคัญและความต้องการของธุรกิจที่อยากนำ SLA เข้ามาใช้ในกระบวนการให้บริการลูกค้า จึงมีฟีเจอร์ซัพพอร์ต SLA ในระบบช่วย Support การให้บริการเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงอย่างเช่น การจัดการกับออเดอร์อย่างเป็นระบบและแม่นยำ ดึงออเดอร์จากทุกแพลตฟอร์มมารวมกันในระบบเดียวเพื่อบริหารจัดการไม่เกิดข้อผิดพลาด รวมแชทไว้ในหนึ่งเดียวเพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วจัดส่งสินค้ารวดเร็วเช็คสถานะของสินค้าได้เรียลไทม์ ป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดในการทำงานและนำไปสู่การให้บริการลูกค้าในระดับที่ดีกว่า

คลิกดูฟีเจอร์เพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานได้ตลอด 365 วัน คลิกติดต่อเรา ได้ที่นี่