Line CRM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรในการทำธุรกิจ

Line CRM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรในการทำธุรกิจ

โลกดิจิตอลต้องยอมรับเลยว่าการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป เครื่องมือที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ คือ Line CRM เป็นการผสมระหว่างแพลตฟอร์มไลน์ Line Official Account หรือ LINE OA เข้ากับระบบ CRM หรือ Customer Relationship Management ดังนั้น Line CRM จึงเหมาะสมที่จะช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและพัฒนาประสบประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ด้วยวันนี้ Oasys เราจะพาไปดูกันว่า Line CRM คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

Line CRM คืออะไร?

Line Customer Relationship Management หรือ Line CRM คือ เครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าได้มีประสิทธิภาพด้วยการทำ CRM ผ่าน LINE ระบบเชื่อมต่อระหว่างไลน์กับระบบที่มีอยู่ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณมีระบบการสั่งซื้อ ข้อมูลลูกค้าทั้งหมดนี้จะแจ้งเตือนไปยัง Line ของลูกค้าแบบนี้บบอัตโนมัติ สามารถจับคีย์เวิร์ด ชื่อสินค้าหรือคำถามของลูกค้าความต้องการ เพื่อค้นหาข้อมูลและส่งข้อมูลกลับไปให้ลูกค้าโดยอัตโนมัติ Line CRM ช่วยให้การทำงานรวดเร็วและประหยัดเวลา

ประโยชน์ที่ Line CRM มอบให้ธุรกิจ

Line CRM ทำให้ธุรกิจเก็บข้อมูลของลูกค้าใน LINE OA ได้ เพื่อการสื่อสาร การติดตามและการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าและนำไปปรับปรุงกลยุท์เพิ่มยอดขายในอนาคต

1.จัดทำฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ

Line CRM ช่วยเก็บข้อมูลของลูกค้าเนื่องจาก เก็บข้อมูลของลูกค้าที่แอดไลน์เข้ามา โดยเก็บไว้ในระบบของ Line OA ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำไปจัดเก็บใน Line CRM อีกทีเป็นการจัดทำฐานข้อมูลที่ละเอียดและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นสามารถเลือกใช้ข้อมูลเหล่านั้นได้ง่ายดาย

2.ง่ายต่อการจัดแคมเปญเพื่อส่งเสริมการขาย

Line CRM เป็นการนำข้อมูลจากช่องทางของ ไลน์ ไปรวมกับข้อมูลที่มาจากช่องทางอื่นๆ เก็บรวบรวมในระบบ CRM ไว้ที่เดียว ข้อมูลของลูกค้าสามารถนำมาแบ่งกลุ่มเพื่อจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้มได้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

3.วางแผนการธุรกิจให้ดีขึ้น

Line CRM ช่วยให้สามารถวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดและนำไปใช้ปรับปรุงหรือพัฒนาสินค้าและการบริการให้ดียิ่งขึ้น โดยนำข้อมูลของลูกค้าที่แบ่งแยกอย่างชัดเจน ทำให้เห็นถึง Customer Journey การเดินทางของลูกค้ามาจากช่องทางไหน พบเจอปัญหาอะไร มีปฏิสัมพันธ์อะไรบ้าง ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางแผนระยะทางการตลาดที่ดียิ่งขึ้นตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด

4.เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

Line CRM ไม่เพียงแต่สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพในการขายแต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้น ประหยัดเวลาในการนำข้อมูลไปจัดเก็บไว้ในระบบอื่นๆ ลดข้อผิดพลาดในการบันทึกข้อมูล เพื่อให้พนักงานหรือทีมขายสามารถทำงานได้สะดวกรวดเร็วเพื่อประสิทธิภาพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้นและยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ โปรแกรมอื่นๆ ได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น โปรแกรม POS

ทำไมต้องใช้ Line เป็นช่องทาง CRM

ทำไมต้องใช้ Line เป็นช่องทาง CRM

ทำไมต้องใช้ Line OA เป็นช่องทาง CRM การเชื่อมต่อระบบ Line CRM นั้นทำให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการข้อมูลและสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้แบบครบวงจร

  • ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นเนื่องจากปัจจุบันคนไทยนิยมใช้ ไลน์ เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารพูดคุย ส่งข้อความวีดีโอ รูปภาพ จึงทำให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็วและสะดวก
  • เพื่อให้ธุรกิจสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ สื่อสารกับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถามการให้คำแนะนำหรือการแก้ไขปัญหา สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี
  • ช่วยให้ธุรกิจสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน เช่น ชื่อ นามสกุล เบอร์โทร หรือประวัติการสั่งซื้อข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาวิเคราะห์ข้อต่อยอดวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้
  • สามารถบันทึกประวัติการสนทนา ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าในระบบ crm แบบอัตโนมัติทำให้ทีมขายหรือทีมงานบริการมีข้อมูลเพื่อดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
  • ลดขั้นตอนหรือกระบวนการบันทึกข้อมูลที่ซับซ้อนทำให้เกิดความล่าช้าและยังเสี่ยงต่อการบันทึกข้อมูลที่ผิดพลาดของพนักงาน

สรุป

Line CRM คืออะไร Line CRM มีประโยชน์อย่างไรต่อการทำธุรกิจ ทำไมต้องใช้ไลน์เป็นช่องทาง CRM ทั้งหมดนี้ทุกคนคงได้คำตอบแล้ว Oasys เอาเรื่องนี้มาแชร์เพราะอยากให้ธุรกิจได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ผ่านระบบ CRM และผนวกเข้ากับ Line OA แอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันจะทำให้การจัดเก็บข้อมูลเป็นเรื่องง่ายและการสื่อสารกับลูกค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การทำธุรกิจในโลกดิจิตอลข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่สร้างโอกาสให้ธุรกิจเติบโตได้ในอนาคต หากรู้จักนำข้อมูลเหล่านั้นมาจัดเก็บอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์และใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่นเดียวกับระบบบริหารจัดการออเดอร์ออนไลน์และระบบบริหารจัดการคลังสินค้าออนไลน์ของเรา ช่วยให้การขายของออนไลน์ของคุณเป็นระบบมากขึ้น สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิตอลยุคใหม่ จัดการคำสั่งซื้อ จัดการสต๊อกได้แบบเชี่ยวชาญไม่ว่าออเดอร์จะเยอะแค่ไหนก็ไม่หวั่นต่อไป