5 กลยุทธ์ธุรกิจที่สำคัญสำหรับ E-Commerce Marketing

5 กลยุทธ์ ecommerce marketing

การทำธุรกิจ E-Commerce หรือการขายของออนไลน์ เราต้องมีกลยุทธ์ที่โดดเด่นเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ การทำการตลาดออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม ยิ่งทุกวันนี้มีการแข่งขันสูง ยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ต้องคิดค้นหากลยุทธ์ที่เหมาะสมและแตกต่างจากคู่แข่งด้วย วันนี้เรามาดูกันว่า 5 กลยุทธ์ที่สำคัญของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ มีอะไรบ้างเพื่อเป็นแนวทาง พร้อมกับเทคนิคการทำ Ecommerce Marketing ให้ประสบความสำเร็จ อยากรู้แล้วใช่ไหม ไปดูกันเลย

สนใจ WMS

E-Commerce Marketing คืออะไร

E-Commerce Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ โดยเน้นสร้างการรับรู้แบรนด์ และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ คำว่า E-Commerce คือ การขายสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ตนั่นเอง หลายคนอาจสับสนเพราะมีความคล้ายกับ Digital Marketing แต่ E-Commerce Marketing มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า มุ่งหวังที่จะสร้างความไว้วางใจและความพึงพอใจให้กับลูกค้า ทำให้ผู้บริโภคกล้าที่จะซื้อสินค้าหรือบริการผ่านอินเทอร์เน็ต

wms

5 กลยุทธ์ Ecommerce Marketing

1.กลยุทธ์ SEM

SEM ย่อมาจาก Search Engine Marketing การทำการตลาดออนไลน์ E-Commerce Marketing ผ่านโปรแกรมการค้นหาข้อมูล เช่น Google เหมาะกับธุรกิจขายของออนไลน์ที่มีเว็บไซต์ เป็นการโฆษณาดิจิทัลที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อเพิ่มการมองเห็นของเว็บไซต์หรือสินค้าต่อกลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์นี้กระตุ้นให้เกิดการรับรู้แบรนด์และเกิดความไว้วางใจต่อแบรนด์

2.Social Media Marketing

ถือเป็นช่องทางการทำ E-commerce Marketing ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, Line เป็นต้น ธุรกิจสามารถใช้ช่องทางหรือสื่อโซเชียลมีเดียเหล่านี้เป็นสื่อกลางในการทำการตลาดออนไลน์ได้ เน้นไปที่สร้างการมีส่วนร่วม มาจากการสร้างเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่ดึงดูด มีประโยชน์ต่อผู้ชม หรือจะใช้วิธีการยิง Ads หรือการโฆษณาเพื่อโปรโมท เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ แพลตฟอร์มเหล่านี้มีระบบหลังบ้านที่รองรับการทำการตลาดออนไลน์ด้วย

3.Influencer Marketing

Influencer Marketing หนึ่งในกลยุทธ์ Marketing Ecommerce ที่น่าสนใจ คือ การร่วมมือกันระหว่างเจ้าของแบรนด์และบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิด เช่น เน็ตไอดอล ดาราคนดัง หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง มีผู้ติดตามจำนวนมาก โดยให้บุคคลเหล่านั้นช่วยโปรโมทสินค้าหรือบริการ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ติดตามเกิดการตัดสินใจซื้อ เกิดการคล้อยตาม อาจโปรโมทผ่านการรีวิวสินค้า โดยเจ้าของธุรกิจจะจ่ายค่าตอบแทนตามที่ตกลงกัน

4. Affiliate Marketing

E-commerce Marketing การตลาดที่เกิดจากเจ้าของธุรกิจร่วมมือกับบุคคล หรือบริษัทอื่นแบบพันธมิตร (Publisher) โดยให้บุคคลเหล่านั้นนำลิงก์สินค้าบริการไปโปรโมทผ่านช่องทางของตัวเอง จากนั้นรับค่าตอบแทนหรือค่าคอมมิชชั่นตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน เมื่อมีกดสั่งซื้อสินค้า บริการ ผ่านลิงก์ที่นำไปโปรโมท เป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น สร้างยอดขายได้เร็ว และขยายฐานลูกค้าให้กว้างขวาง

5.Email Marketing

หลายคนอาจคิดว่า Email Marketing เป็นวิธีที่ล้าสมัยแต่เชื่อหรือไม่ว่า การตลาดผ่านอีเมลนั้นได้ผลที่ดีเสมอ แถมยังประหยัดต้นทุนอีกด้วย E-Commerce Marketing ผ่านอีเมลเป็นการส่งอีเมลไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นำเสนอข่าวสาร โปรโมชั่น หรือส่วนลดที่น่าสนใจ กระตุ้นให้เกิดการรับรู้แบรนด์ และกระตุ้นยอดขายได้อีกหนึ่งช่องทาง

Ecommerce Marketing

เทคนิคการทำ ECommerce Marketing ให้สำเร็จ

1.เข้าใจ Sales Funnel

อยากทำ E-Commerce Marketing ให้ประสบความสำเร็จต้องเข้าใจ Sales Funnel การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าตั้งแต่จุดเริ่มต้น ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ แนวคิดนี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.รู้จักลูกค้ามากขึ้นด้วย E-Commerce Tracking

E-Commerce Tracking เครื่องมือช่วยติดตาม วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า ช่วยให้คนทำธุรกิจ E-Commerce เข้าใจสามารถนำไปปรับปรุงพัฒนาสินค้า หรือบริการที่ตอบโจทย์ได้ เช่น Google Analytics ช่วยรวบรวมข้อมูลเชิงสถิติของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ติดตามพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ จำนวนครั้งการทำธุรกรรมหรือการสั่งซื้อสินค้า นอกจากนั้นเครื่องมือ E-Commerce Tracking ยังช่วยคาดการณ์แนวโน้มหรือความต้องการในอนาคตได้อีกด้วย

3.เลือกให้ Metric วัดผลแคมเปญ

ทำการตลาดออนไลน์ต้องวัดผล เลือกใช้ Metric ที่เหมาะสมทำให้ทราบว่าแคมเปญมีประสิทธิภาพหรือไม่ ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ E-Commerce Marketing ได้ตามความเหมาะสม ตัวอย่างเช่น CTR (Click Through Rate) วัดความสนใจของผู้ชมที่มีต่อโฆษณา หรือ CPA (Cost Per Acquisition) ค่าใช้จ่ายที่ได้มาต่อลูกค้าหนึ่งคน เป็นต้น

4.สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดึงดูด

การทำคอนเทนต์โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่ใช้ยิง Ads ต้องน่าสนใจ ดึงดูด กระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ดี เพื่อให้เงินที่จ่ายไปไม่สูญเปล่า คิด วิเคราะห์วางแผนให้ดี สร้างคอนเทนต์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย อาจกระตุ้นความสนใจด้วยรูปภาพสวยๆ หรือแกแบบกราฟิกดีไซน์ให้โดดเด่น แม้แต่การทำคลิปที่สร้างสรรค์ การโฆษณาที่มีดีไซน์สวยงามอย่างเดียวยังไม่พอต้องมี Great Design ด้วย โดยกระตุ้นให้เกิด Action เพิ่มอัตราการแปลงจากผู้ชมเป็นลูกค้าในที่สุด

เทคนิคการทำ Ecommerce Marketing

Ecommerce Marketing การทำการตลาดออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการขาย ใครยังมีไอเดียสามารถเอา 4 กลยุทธ์ของเราไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณได้ ขายดีแล้ว อย่าลืมว่าระบบหลังบ้านต้องดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบจัดการคลังสินค้า WMS หรือระบบจัดการออเดอร์ OMS หากสนใจ Oasys เราพร้อมให้บริการ

คลิกดูฟีเจอร์เพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานได้ตลอด 365 วัน คลิกติดต่อเรา ได้ที่นี่