CI คืออะไร? สำคัญกับธุรกิจอย่างไร สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนเริ่มสร้างแบรนด์

ในยุคที่การทำธุรกิจมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ซึ่งธุรกิจต่างก็มีกลยุทธ์แตกต่างกันออกไปเพื่อเอาชนะใจลูกค้า การทำการตลาดออนไลน์ปัจจุบันสำคัญมาก เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ซื้อในยุคนี้ ไม่เหมือนเมื่อก่อน ผู้คนหันมาท่องอินเทอร์เน็ตมากขึ้น สั่งซื้อสินค้าออนไลน์เยอะขึ้น ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัว แต่ทว่าการตลาดออนไลน์ ไม่ใช่แค่มุ่งเน้นขายของเพียงอย่างเดียว การทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของเราได้ ก็สำคัญไม่น้อย แน่นอนว่าเราจะพูดสิ่งที่เรียกว่า Brand CI คำว่า CI คืออะไร เราไปหาคำตอบกัน

CI คืออะไร?

Brand CI ย่อมาจาก Brand Corporate Identity โดย CI Brand คือ อัตลักษณ์ของแบรนด์ หรือ Brand Identity สิ่งที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อสร้างเอกลักษณ์ สร้างการจดจำแบรนด์ ทำให้ผู้บริการเกิดการจดจำแบรนด์ได้ดี ยกตัวอย่างให้คุณได้เห็นภาพ เมื่อนึกถึงบริษัทขนส่ง J&T Express ทุกคนคงนึกถึงโลโก้สีแดง ตัวอักษร J และ T ใช่หรือไม่ แต่ถ้าพูดถึงร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ทุกคนอาจจะนึกถึงตัวเลข 7 พร้อมกับสีแดง สีส้ม และสีเขียว ภาพจำเหล่านี้เกิดขึ้นจากการที่เราได้พบเห็นโลโก้นั้นบ่อยๆ นั่นเอง

ความสำคัญของ CI ต่อธุรกิจ

1.สร้างการจดจำ

Corporate Identity คือ สิ่งที่ช่วยสร้างการจดจำให้กับลูกค้า ช่วยทำให้แบรนด์แตกต่างจากคู่แข่ง อย่างเช่น เมื่อลูกค้าเคยสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ของเราไปบนแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ลูกค้าจำชื่อร้านของเราไม่ได้ เมื่อต้องการสั่งซื้อสินค้าซ้ำอีกครั้ง จึงค้นหาสินค้าตัวเดิม แต่พบว่ามี สินค้าจากร้านค้าอื่นๆ มากมายปรากฏขึ้นเต็มไปหมด ลูกค้าอาจสั่งซื้อสินค้าจากร้านคู่แข่งแทนที่จะเป็นร้านของเรา แต่ถ้าหากลูกค้าจำได้ว่าร้านค้าของเรามีกรอบสีฟ้า ลูกค้าจะต้องกลับมาซื้อสินค้าที่ร้านของเราอย่างแน่นอน

2.กำหนดทิศทางการสื่อสาร

เมื่อออเดอร์เยอะขึ้น ธุรกิจของเรากำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มีช่องทางการขายเยอะขึ้น ช่องทางการสื่อสารมากขึ้น อีกทั้งยังมีแอดมินที่ดูแลอีกหลายคน Brand CI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมาก ช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์และการสื่อสาร เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ช่วยสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งมากขึ้น

3.ป้องกันการสับสน

การมี Brand CI ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความสับสนขึ้นได้ ยิ่งธุรกิจมีช่องทางการขายที่หลากหลาย หรือมีช่องทางการสื่อสาร หลายช่องทาง หากมีการนำ Brand CI มาปรับใช้ในการทำธุรกิจ กับทุกช่องทางการขายสินค้าหรือทุกช่องทางในการสื่อสาร ยกตัวอย่างเช่น ใช้โลโก้ ใช้ฟอนต์ หรือใช้โทนสีเดียวกัน ลูกค้าจะทราบได้ทันทีทันใดเลยว่า เป็นร้านค้าเดียวกัน

ความสำคัญของ Brand CI ต่อธุรกิจ

วิธีการเริ่มต้นสร้าง CI

1.โลโก้

โลโก้ ถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ธุรกิจที่ยังไม่มีโลโก้เป็นของตัวเอง อาจเริ่มต้นจากการดีไซน์แบบง่ายๆ ยิ่งสมัยนี้ มีโปรแกรมออกแบบโลโก้ ให้ใช้งานฟรี ยิ่งง่าย ช่วยสร้างโลโก้แบรนด์ให้มีเอกลักษณ์และโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร หรือจะจ้างนักออกแบบตามงบประมาณที่มี

2.โทนสี

การเลือกโทนสี CI คือ สิ่งสำคัญต่อแบรนด์มาก บางครั้งลูกค้าอาจจดจำแบรนด์ได้จาก สี ซึ่งควรเลือกโทนสีที่เหมาะสมกับแบรนด์ของเรา อาจเลือกจากความหมายหรืออารมณ์ที่สื่อออกมาผ่าน สีสัน สำคัญที่สุดเลยคือ เลือกสีที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร มีความแตกต่างจากคู่แข่ง

3.ฟ้อนต์

นอกจาก สี จะสำคัญแล้ว การสร้าง Brand CI ฟ้อนต์ก็มีความสำคัญไม่น้อย การทำ Artwork ลูกค้าจะจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นผ่านฟ้อนต์ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ เช่น แบรนด์เครื่องสำอาง ใช้ฟ้อนต์ที่สื่อถึงความอ่อนหวาน น่ารัก หรือร้านจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เลือกใช้ฟ้อนต์ที่ทันสมัย ล้ำสมัย เป็นต้น สิ่งสำคัญ ฟ้อนต์จะต้องอ่านง่าย

4.วางองค์ประกอบให้เข้ากับทุกแพลตฟอร์ม

การสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ หรือแม้แต่ออฟไลน์ จำเป็นต้องการใช้แพลตฟอร์มในการสื่อสาร เมื่อได้ Brand CI ที่มีเอกลักษณ์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ ลองจัดวางองค์ประกอบให้เข้ากับทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น เอกสารทางธุรกิจ นามบัตร จดหมาย เทมเพลตพรีเซนต์งาน งานโฆษณา ยิงแอด ไปจนถึงของพรีเมี่ยม ของที่ระลึก ฯลฯ Brand CI จะต้องโดดเด่น น่าสนใจ อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นง่ายในทุกแพลตฟอร์ม

สรุป

CI แปลว่า อัตลักษณ์ของแบรนด์ ทำธุรกิจออนไลน์ การสร้าง Brand CI ช่วยให้เกิดการจดจำที่ดี ธุรกิจที่มีอัตลักษณ์หรือสามารถสร้างการจดจำที่ดีให้กับลูกค้าได้ มีโอกาสที่ขายสินค้าหรือบริการได้มากกว่า Brand CI จะเห็นได้ว่าสำคัญอย่างมาก พอๆ กับระบบจัดการออเดอร์ OMS และระบบจัดการคลังสินค้า WMS ของ Oasys สำคัญไม่แพ้กัน ตัวช่วยขายของออนไลน์ ที่ครบวงจร ระบบหลังบ้านดูดออเดอร์ จัดการคำสั่งซื้อ เช็คสต็อกเรียลไทม์ ดูรายงานการขาย รวมแชทในหนึ่งเดียว