วิธีการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าให้มีประสิทธิภาพ สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ

วิธีจัดการฐานข้อมูลลูกค้า ให้มีประสิทธิภาพ

ข้อมูลลูกค้ามีความสำคัญต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าการทำธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้เต็มไปด้วยการแข่งขันที่ดุเดือด Customer Data เปรียบเหมือนกับขุมทรัพย์ที่สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจได้อย่างมหาศาลแบรนด์สามารถนำเอาข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อต่อยอดวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้ในอนาคตรวมไปถึงการนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุดการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าหรือการจัดการข้อมูลลูกค้า ทำอย่างไร สำคัญแค่ไหน มีประโยชน์หรือไม่ Oasys จะพาไปหาคำตอบ

ฐานข้อมูลลูกค้าคืออะไร

ฐานข้อมูลลูกค้า คือ การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าแบบรวมศูนย์ ธุรกิจสามารถนำข้อมูลที่จัดเก็บมาใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดหรือปรับปรุงแก้ไขสินค้าผลิตภัณฑ์ตลอดจนการบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เมื่อธุรกิจมีข้อมูลของลูกค้าหรือ Customer Data ในมือ จำเป็นต้องมีการบริหารฐานข้อมูลลูกค้าให้เป็นระบบมีการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้นำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น

การสร้างฐานข้อมูลของลูกค้า อย่างแรกเลยจะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน ก่อนนำไปสู่ขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล เช่นแบบฟอร์มออนไลน์ หรือแบบสำรวจ ประวัติการซื้อสินค้า ข้อมูลจาก Social Media เป็นต้น การรวบรวมข้อมูลของลูกค้าควรมาจากข้อมูลที่ได้รับการยินยอมจากลูกค้าหรือสอดคล้องกับกฎระเบียบการปกป้องข้อมูล หลังจากนั้นต้องเลือกระบบฐานข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการ รวมถึงขนาดของธุรกิจด้วย มีการออกแบบฐานข้อมูลที่มีโครงสร้างแบ่งกลุ่มลูกค้าหรือแบ่งประเภทข้อมูลต่างๆ เพื่อให้การดึงเอาข้อมูลมาวิเคราะห์มีประสิทธิภาพและแม่นยำ การจัดการฐานข้อมูลลูกค้าที่ดีจะต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่รัดกุมและข้อมูลจะต้องมีการอัพเดทเป็นประจำ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด

ทำไมการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าถึงสำคัญ

Customer Data ข้อมูลลูกค้า มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมากเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่สำคัญข้อมูลของลูกค้าสามารถนำไปต่อยอดได้หลากหลาย ก่อนการวิเคราะห์ข้อมูล จะต้องมีการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ การจัดการข้อมูลลูกค้าโดยอาศัยเครื่องมือทางการตลาดต่างๆ เข้ามาช่วย ทำให้ธุรกิจสามารถดึงเอาข้อมูลออกมาวิเคราะห์ได้ง่าย มีระบบช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติที่แม่นยำและรวดเร็ว สร้างผลลัพธ์ที่น่าจึงพอใจ ผลลัพธ์ที่ได้นั้น สามารถนำไปใช้วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดในอนาคต หรือจัดแคมเปญที่ตรงใจ

วิธีการจัดการฐานข้อมูลของลูกค้า ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ประโยชน์ของการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ

1. เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากที่สุด

เมื่อมีการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ ธุรกิจสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้นและทำให้เข้าใจพฤติกรรมหรือความต้องการของลูกค้าสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด ทำให้เกิดความประทับใจต่อแบรนด์และเกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์ตามมา

2. สร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงใจ

การสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายและได้ผลตอบรับที่ดีมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าที่ถูกจัดเก็บในฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ ฐานข้อมูลของลูกค้าทำให้ธุรกิจสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้นและยังสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมายช่วยดึงดูดหรือกระตุ้นความสนใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

3. สร้างโอกาสในการขายอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลของลูกค้าที่อยู่ในฐานข้อมูล และมีการบริหารฐานข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ ง่ายต่อการนำข้อมูลมาวิเคราะห์จนได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจ ช่วยสร้างโอกาสในการขายสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าที่ผ่านมาจะทำให้ธุรกิจมองเห็นแนวโน้มสินค้าที่ขายดีและสินค้าที่ขายไม่ดีหรือ feedback ต่างๆ ของลูกค้าจนสามารถนำไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

4. ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง

ตลาดไม่เคยหยุดนิ่งและเป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันการแข่งขันทางการตลาดนั้นดุเดือดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ข้อมูลของลูกค้าจึงเป็นเหมือนขุมทรัพย์ที่สำคัญ เมื่อคุณเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าก็เท่ากับว่าคุณได้เปรียบคู่แข่งของคุณ แต่คุณจะไม่มีทางเข้าใจความต้องการของลูกค้าเลย หากคุณไม่มีฐานข้อมูลของลูกค้าและมีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่ดีพอ

สรุป

จะเห็นได้ว่า Customer Data ข้อมูลลูกค้า เป็นขุมทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรก็ตามจะต้องมีการจัดเก็บข้อมูลของลูกค้า และมีการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าที่ดีพอ การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าและการจัดการข้อมูลลูกค้าทำได้ง่ายๆ ผ่านเครื่องมือหรือโปรแกรมที่ทันสมัย เช่นเดียวกันกับการจัดการออเดอร์และการจัดการสต๊อกสินค้าสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ผ่านระบบจัดการออรเดอร์ OMS หรือระบบจัดการคลังสินค้า WMS ของ Oasys ช่วยสนับสนุนการขายของออนไลน์ในทุกๆ ธุรกิจมาพร้อมกับระบบแดชบอร์ดที่สามารถดูภาพรวมยอดขายสินค้าได้ ธุรกิจสามารถนำเอาข้อมูลเชิงสถิติไปใช้วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้ในอนาคต