ทำไมธุรกิจ B2B ต้องให้ความสำคัญกับระบบ CRM

ทำไมธุรกิจ B2B ต้องให้ความสำคัญกับระบบ CRM

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับธุรกิจ B2B และสงสัยว่าธุรกิจนี้ทำเกี่ยวกับอะไร มีรูปแบบอย่างไรโดยธุรกิจ B2B นั้นย่อมาจาก Business to Business เป็นธุรกิจที่มีการซื้อขายกันระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ หรือมีการซื้อขายด้วยกันเอง อาจเป็นธุรกิจประเภทผู้ผลิตกับผู้ผลิต หรือผู้ผลิตกับผู้ส่งออก ผู้ผลิตกับผู้นำเข้า ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย การทำธุรกิจ B2B ส่วนใหญ่แล้วสินค้ามักมีมูลค่าสูงและมีความซับซ้อนในกระบวนการขาย มี Sales Cycle ที่ค่อนข้างยาวทำให้จะต้องมีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีก็คงหนีไม่พ้น CRM ธุรกิจb2b ควรมุ่งเน้นไปที่ CRM B2B Marketing และ Oasys จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ CRM B2B ให้มากขึ้นเรามาดูกันว่า CRM สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ B2B

ระบบ CRM คืออะไร

ระบบ CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management คือ เครื่องมือที่ใช้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าโดยมีเป้าหมายสูงสุดคือทำให้ลูกค้าพึงพอใจ เปลี่ยนผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าให้กลายเป็นลูกค้าที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ระบบนี้จะช่วยให้การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเป็นไปอย่างราบรื่นและสะดวก นอกจากนั้นยังช่วยนำเสนอสินค้าหรือบริการให้ตรงใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อีกด้วย ระบบ CRM เหมาะมากกับธุรกิจ B2B การนำโปรแกรม CRM เข้ามาใช้ในการบริหารความสัมพันธ์ถือเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง (CRM B2B marketing) ไม่เพียงแต่ลูกค้าเกิดความประทับใจเท่านั้นแต่ CRM B2B ยังช่วยให้การทำงานของทีมขายเป็นระบบมากขึ้นด้วย

ความแตกต่างระหว่างธุรกิจ B2B และ B2C

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่าธุรกิจ B2B หรือ Business to Business เป็นการทำธุรกิจระหว่างธุรกิจกับธุรกิจด้วยกันเอง นอกจากนั้นยังมีโมเดลที่ชื่อว่า B2C หรือ Business to Customer ด้วยซึ่งเป็นการค้าขายระหว่างธุรกิจกับลูกค้า แต่ไม่ว่าจะทำธุรกิจ B2B หรือ B2C การนำระบบ ระบบ CRM เข้ามาใช้ย่อมส่งผลดีเสมอ ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจกับลูกค้าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจ B2B ที่มีความซับซ้อนในการตัดสินใจเนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง

B2C B2B Marketing ช่วยให้การดำเนินกระบวนการขายไม่ติดขัด การซื้อขายในแต่ละครั้งจะต้องอาศัยทั้งข้อมูลและระยะเวลาในการตัดสินใจ CRM B2B ช่วยให้ธุรกิจมีปฏิสัมพันธ์กับ Lead อยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่ก่อนจะมาเป็นลูกค้า กลายเป็นลูกค้าและหลังจากเป็นลูกค้า ช่วยให้รักษาความสัมพันธ์ที่ยาวนานนี้ไว้ได้ ธุรกิจ B2B จึงควรใช้ระบบ CRM ในการบริหารทีมขาย ทำให้มันบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้ในที่สุด

ระบบ CRM มีความสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจ B2B

ทำไมระบบ CRM สำคัญสำหรับธุรกิจ B2B

1. วางแผนการขายที่แม่นยำ

โดยปกติแล้วการคาดการณ์หรือการพยากรณ์ตัวเลขยอดขายล่วงหน้าเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ส่วนมากจะคาดคะเนจากประสบการณ์หรือประวัติการขายในอดีต ข้อมูลอาจไม่แม่นยำมีการคลาดเคลื่อน การนำโปรแกรม CRM B2B เข้ามาช่วยในการพยากรณ์แนวโน้มยอดขาย ช่วยเพิ่มความแม่นยำมากยิ่งขึ้นเพราะ CRM จะมีการเก็บข้อมูลเชิงลึกของลูกค้ารวมไปถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้า ทีมขายสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อพยากรณ์ยอดขายได้ล่วงหน้า โดยมีข้อมูลที่อ้างอิงได้ชัดเจนไม่ใช่แค่การคาดเดาไปเอง

2. จัดการข้อมูลลูกค้าและกระบวนการขายเป็นระบบ

การทำธุรกิจ B2B ลูกค้าจะเป็นกลุ่มองค์กรด้วยกันเอง ดังนั้น การจัดการข้อมูลลูกค้าจะต้องเป๊ะที่สุด หากข้อมูลที่สำคัญของลูกค้าสูญหายหรือตกหล่นไปหมายถึงมูลค่าที่ธุรกิจอาจต้องสูญเสียไปอย่างมหาศาล การนำซอฟต์แวร์ CRM ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Lead Management ช่วยเก็บประวัติข้อมูลที่สำคัญของลูกค้า พร้อมแบ่ง Segment ลูกค้าออกเป็นกลุ่มต่างๆ ทำให้ง่ายต่อการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม และยังมีข้อมูลที่อัพเดทเรียลไทม์สามารถเลือกดูได้จากทุกที่ด้วย

3. ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของทีมงาน

ทีมขาย ถือเป็นบุคลากรที่สำคัญช่วยผลักดันให้เกิดยอดขายและกำไรต่อองค์กร การนำระบบ CRM B2B Marketing เข้ามาใช้สำหรับธุรกิจ B2B ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการขายของทีมงานขายได้ดีขึ้น นอกจากนั้นแล้วผู้จัดการฝ่ายขายยังสามารถติดตาม Performance ของทีมขายอย่างใกล้ชิดได้อีกด้วยผ่านฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า Sales Pipeline ทำให้มองเห็นภาพรวมทั้งหมด ทั้งข้อมูลของลูกค้าและการติดตามความคืบหน้าของเซลล์แต่ละคนนอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์เช็คอินที่เซลล์จะต้องออกไปพบปะลูกค้าเพื่อเสนอขาย

4. มีรายงานข้อมูลเชิงลึกเพื่อใช้วิเคราะห์

การทำธุรกิจหากขาดการวิเคราะห์ข้อมูล และวัดผล ก็ยากที่ธุรกิจนั้นจะประสบความสำเร็จได้ จำเป็นต้องรู้ข้อบกพร่องของตัวเอง นำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข ระบบ CRM จะทำให้การทำธุรกิจ B2B เป็นเรื่องง่ายสามารถดูสรุปการทำงานทั้งหมดได้ในรูปแบบของสถิติ รวมไปถึงการจัดทำเป็น Report แบบอัตโนมัติสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนกลยุทธ์การขายวางแผนการทำงานให้รอบคอบมากยิ่งขึ้น

5. ลดต้นทุนที่เกิดจากการทำงานซ้ำซ้อน

ระบบ CRM ช่วยลดต้นทุนที่เกิดจากการทำงานซ้ำซ้อน ไม่ว่าจะเป็นการกรอกข้อมูลของลูกค้า การจัดเตรียมใบเสนอราคาใบเสร็จ สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เสียเวลาค่อนข้างมากเพราะกลุ่มลูกค้าธุรกิจ B2B เป็นองค์กรใหญ่ หากต้องกรอกข้อมูลซ้ำๆ และมีข้อมูลตกหล่นในขณะเดียวกัน ถ้ามีจำนวนลูกค้าเข้ามาจำนวนมากหลายช่องทาง ยิ่งทำให้เสียเวลามากขึ้น เสี่ยงกรอกข้อมูลผิดพลาดด้วย ระบบ CRM ช่วยจัดการเรื่องนี้ได้แบบอัตโนมัติ ช่วยลดต้นทุนที่เกิดจากการทำงานซ้ำซ้อนหรือลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการทำงานแบบ Manual ได้

ระบบ CRM มีความสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจ B2B

สรุป

CRM B2B Marketing มีความสำคัญอย่างมากจะเห็นได้ว่าระบบ CRM B2B สำคัญต่อธุรกิจ B2B มากแค่ไหนมีประโยชน์อย่างไรบ้าง และไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบไหนธุรกิจ B2B หรือ B2C ระบบ CRM ล้วนสำคัญกับทุกๆ ธุรกิจ ไม่ต่างไปจาก ระบบจัดการออเดอร์และระบบจัดการคลังสินค้าของ Oasys มีความสำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งใช้ควบคู่กับ ระบบ CRM ยิ่งดีเยี่ยม เพราะการบริหารจัดการออเดอร์ที่มีประสิทธิภาพและการจัดการคลังสินค้าที่ดี จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในขณะเดียวกันก็สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ลูกค้าได้รับสินค้าถูกต้อง ถูกใจ ส่งของตรงเวลา