ลูกค้าสั่งสินค้าเป็นจำนวนมาก หากแพ็คของไม่ทันควรแก้ไขอย่างไรให้ทันการ!

ลูกค้าสั่งสินค้าเป็นจำนวนมาก หากแพ็คของไม่ทันควรแก้ไขอย่างไรให้ทันการ!

ไม่ว่าใครก็สามารถประสบความสำเร็จจากการขายของออนไลน์ได้ทั้งนั้น คุณเองก็เช่นกัน เพราะโลกของเราเปลี่ยนไปแล้วการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มความสะดวกสบายให้กับใครหลายๆ คน ทำให้คนยุคใหม่หันมาสั่งของออนไลน์กันมากขึ้น ธุรกิจออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด ปัญหาส่วนใหญ่ของคนขายของออนไลน์ไม่ใช่แค่ยอดขายที่ลดลง แต่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นก็ทำให้จัดการออเดอร์ไม่ทันได้ ถ้าต้องมานั่งจดออเดอร์ลูกค้าออนไลน์ ใส่กระดาษหรือ Excel ทุกออเดอร์ คงไม่ดีแน่ คำสั่งซื้อเยอะๆ จะทำอย่างไรอาจต้องใช้ตัวช่วยระบบ oms ระบบช่วยจัดการออเดอร์ คำสั่งซื้อเยอะแค่ไหนก็เอาอยู่แน่นอน

OMS คืออะไร ?

oms คือ ระบบจัดการสินค้าออนไลน์ ย่อมาจากคำว่า Order Management System เป็นระบบหลังบ้านที่ที่เหมาะกับธุรกิจออนไลน์ช่วยจัดการออเดอร์คำสั่งซื้อที่มาจากช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม Social Media, เว็บไซต์, Marketplace, E commerce ฯลฯ ระบบจัดการออเดอร์มาพร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยส่งเสริมการขายทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์ทำงานได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น ช่วยบริหารจัดการออเดอร์ติดตามคำสั่งซื้อในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การรับออเดอร์ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายลูกค้าได้รับสินค้า

เมื่อนำระบบจัดการออเดอร์เข้ามาใช้ธุรกิจออนไลน์ทำงานง่ายขึ้นสะดวกขึ้น ลดข้อผิดพลาดในการทำงาน ออเดอร์เยอะแค่ไหนก็เอาอยู่ ไม่ทำออเดอร์ตกหล่นแน่นอน นอกจากนั้นระบบยังครอบคลุมไปถึงงานด้านเอกสารการ ปริ้นใบปะหน้าสามารถดูภาพรวมความวิเคราะห์ยอดขายได้แบบครบวงจร

วิธีจัดการเมื่อลูกค้าสั่งสินค้าจำนวนมาก

  1. สต๊อกสินค้าจัดวางให้เป็นระบบ
    การรับมือเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเข้ามาจำนวนมาก ข้อแรกที่ไม่ควรละเลยคือการเตรียมสต๊อกสินค้าและจัดวางสินค้าให้เป็นระบบ ต้องวางแผนสต๊อกสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการขาย อาจนำเอาระบบบริหารจัดการสต๊อกสินค้าเข้ามาช่วย WMS ช่วยให้การทำงานสะดวกรวดเร็ว ลดต้นทุนในการสต๊อกสินค้า ลดข้อผิดพลาดในการทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้การวางสินค้าอย่างเป็นระบบมากขึ้น ค้นหาสินค้าเจอได้ง่ายหยิบสินค้ามาแพ็คได้เร็ว ทำให้การจัดส่งเร็วและลูกค้าได้รับสินค้าที่รวดเร็วด้วยเช่นกัน
  2. จัดหาพนักงานเตรียมแพ็คของ
    เมื่อมีออเดอร์เข้ามาเยอะๆ วิธีการรับมือคือต้องจัดหาคนงานไว้เพื่อเตรียมแพ็คของ ส่งของให้ลูกค้า แน่นอนว่าคุณคงไม่สามารถแพ็คสินค้าและจัดส่งสินค้าคนเดียวได้ คุณควรเอาเวลาไปโฟกัสงานขายมากกว่า ดังนั้น ต้องมีผู้ช่วยเสมอ พนักงานแพ็คสินค้าจะต้องผ่านการเทรนมาเป็นอย่างดี แพ็คของได้มาตรฐาน ป้องกันสินค้าชำรุดเสียหาย ปริ้นใบปะหน้าขนส่งได้รวดเร็วและแม่นยำเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาส่งผิดออเดอร์
  3. นำเอาซอฟต์แวร์เข้ามาช่วย
    เมื่อออเดอร์เยอะขึ้นอาจเกิดข้อผิดพลาดได้หลายอย่าง เช่น ส่งผิด ส่งขาด ส่งเกินหรืออาจทำออเดอร์ตกหล่น ไปจนถึงการสต๊อกสินค้าที่ผิดพลาด เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ไม่ยากแค่นำซอฟต์แวร์เข้ามาช่วย เช่น ระบบจัดการออเดอร์ oms หรือ ordermanagementsystem ซอฟต์แวร์ที่เข้ามาช่วยให้งานขายเป็นเรื่องง่าย จัดการคำสั่งซื้อได้อยู่หมัดสามารถติดตามคำสั่งซื้อสินค้าได้ในระบบเดียว
    เพียงกรอกคำสั่งซื้อประเภทต่างๆ ระบบจะจัดกลุ่มคำสั่งซื้อตามลูกค้าเรียงลำดับตามความสำคัญระบบจัดการ ออเดอร์สามารถดูดออเดอร์ได้จากช่องทางต่างๆ มีระบบรวมแชทสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายขึ้นจากทุกแพลตฟอร์ม รองรับงานด้านเอกสารการออกบิล การปริ้นใบปะหน้าแถมยังดูภาพรวมจากแดชบอร์ดได้ ช่วยให้การวิเคราะห์ยอดขายเป็นเรื่องง่ายขึ้น
  4. ใช้บริการคลังสินค้าออนไลน์
    Fulfillment คือ บริการคลังสินค้าออนไลน์ บริการนี้ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทำงานง่ายขึ้นมีเวลาโฟกัสกับงานขายมากขึ้นเพราะเป็นบริการที่รวมเก็บ แพ็ค และจัดส่งไว้ในจุดเดียวกัน มีพื้นที่ให้จัดเก็บสินค้าสต๊อกสินค้า มีการบริหารจัดการสินค้าในคลังอย่างเป็นระบบ ไม่ต้องกลัวสินค้าสูญหาย มีคนดูแลสินค้าให้อย่างดี แถมยังมีคนช่วยแพ็คไม่ต้องปวดหัวเรื่องการจ้างคนงาน มีคนไปส่งของให้ที่บริษัทขนส่ง รวมถึงมีโปรแกรมหลังบ้านช่วยจัดการออเดอร์ได้ด้วยถือเป็นระบบที่ support การทำธุรกิจออนไลน์แบบครอบคลุมและครบวงจร

สรุป

ระบบจัดการออเดอร์ OMS(Order Management System) ช่วยให้คนทำธุรกิจออนไลน์ทำงานง่ายขึ้นสะดวกรวดเร็วและก็ผิดพลาดในการทำงาน ป้องกันปัญหาจัดการออเดอร์ไม่ทันทำออเดอร์ตกหล่น บอกเลยว่าออเดอร์เยอะแค่ไหนก็ไม่หวั่นจัดการทุกคำสั่งซื้อได้อยู่หมัดแน่นอน เช่น ระบบจัดการออเดอร์ Oasys ช่วยจัดการออเดอร์ได้รวดเร็วเป็นระบบมากขึ้น ลดข้อผิดพลาดในการทำงาน เช็คยอดสต๊อกสินค้าคงเหลือได้ในคลังแบบเรียลไทม์ รวมสต๊อกสินค้าได้จากทุกแพลตฟอร์มในช่องทางเดียวแถมยังมีระบบรวมแชทในหน้าเดียว ปริ้นใบปะหน้า เลือกใช้ขนส่งได้ตามความต้องการ มีระบบแดชบอร์ดที่เอาไว้ดูภาพรวมและระบบจัดการไลฟ์สด ดูดคำสั่งซื้อจาก Comment พร้อมแจ้งยอดเรียกได้ว่าเป็นระบบที่เข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจออนไลน์ ดูแลระบบร้านค้าได้ครอบคลุมและช่วยลดต้นทุนในการทำงานได้ในเวลาเดียวกัน