ถ้าคุณทำธุรกิจออนไลน์ ธุรกิจ E-Commerce หรือทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่จำเป็นต้องติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเป็นประจำ คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ B2B B2C และ B2B2C คำศัพท์เหล่านี้หมายถึงอะไร คนที่ยังไม่เข้าใจ 3 ชื่อย่อนี้ วันนี้เราได้สรุปเอาสาระสำคัญมาไว้ให้แล้ว บอกเลยว่าอ่านจบเข้าใจทันที
B2C B2B และ B2B2C คืออะไร
-
B2C
B2C คือ ธุรกิจที่ขายสินค้าให้กับผู้บริโภคโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง B2C ย่อมาจากคำว่า Business to Customer อาจเป็นการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หรือออฟไลน์ เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของชำ เป็นต้น ธุรกิจในลักษณะนี้ร้านค้าจะรับสินค้าจากผู้ผลิตมาอีกทีจากนั้นขายให้กับลูกค้า ซึ่งลูกค้าหรือผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อได้ตามใจชอบ แนวคิดธุรกิจ B2C ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เริ่มตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1990 -
B2B
B2B คือ ธุรกิจที่ขายระหว่างเจ้าของธุรกิจสู่เจ้าของธุรกิจ B2B ย่อมาจากคำว่า Business to Business เจ้าของธุรกิจจะผลิตสินค้า เพื่อส่งมอบให้กับเจ้าของธุรกิจอีกที ยกตัวอย่างเช่น โรงงานผลิตสินค้าไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ผลิตและขายสินค้าให้กับร้านค้าส่ง รวมถึงบริการทางด้านอินเทอร์เน็ตเพื่อให้สำนักงานใช้ เป็นต้น หรือสรุปให้เข้าใจแบบง่ายๆ เป็นการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างสองธุรกิจนั่นเอง ธุรกิจเหล่านี้มักเกิดขึ้นในห่วงโซ่อุปทาน บริษัทหนึ่งสั่งซื้อวัตถุดิบจากบริษัทหนึ่งเพื่อไปใช้ในกระบวนการผลิต -
B2B2C
B2B2C คือ การขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจและระหว่างธุรกิจขายให้กับผู้บริโภค B2B2C ย่อมาจากคำว่า Business to Business to Customer การขายระหว่างเจ้าของธุรกิจสู่เจ้าของธุรกิจ และเจ้าของธุรกิจสู่ผู้บริโภค โมเดลที่รวมเอาการทำธุรกิจทั้งผู้ซื้อและผู้ขายมาไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ธุรกิจที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม ทำหน้าที่เป็นตัวกลางพาธุรกิจขายสินค้าและผู้บริโภคมาเจอกัน เช่น แพลตฟอร์ม Shopee, Lazada, Amezon เป็นต้น B2B2C จึงช่วยให้คนทำธุรกิจออนไลน์มีโอกาสเติบโต ขยายธุรกิจออกไปในวงกว้างเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการได้
สรุป
B2C, B2B, B2B2C คืออะไร เชื่อว่าทุกคนคงหายสงสัยกันแล้ว สำหรับคนที่ทำธุรกิจออนไลน์ ถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องรู้จักคำศัพท์เหล่านี้ ค่อนข้างจำเป็นเลยทีเดียวเวลาได้ยินใครพูดถึงตัวย่อทั้ง 3 คำนี้จะไม่เข้าใจไม่สับสน และจากที่เราเอามาแชร์ คุณสามารถตอบได้หรือไม่ว่า ตัวเองอยู่ในธุรกิจไหน มีการซื้อขายสินค้าระหว่างเจ้าของธุรกิจกับเจ้าของธุรกิจ B2B เจ้าของธุรกิจขายสินค้าให้กับผู้บริโภค B2C หรือ เจ้าของธุรกิจสู่เจ้าของธุรกิจและเจ้าของธุรกิจสู่ผู้บริโภค
การตลาดออนไลน์ในปัจจุบันเต็มไปด้วยการแข่งขันที่ดุเดือด การบริหารจัดการระบบหลังบ้านสำคัญที่สุด ถ้าระบบจัดการออเดอร์หลังบ้านดี ช่วยให้คนทำธุรกิจออนไลน์บริหารจัดการงานขายได้ง่ายขึ้น จัดการออเดอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบจัดการออเดอร์ Oasys ช่วยดูดออเดอร์ได้หลายแพลตฟอร์ม เลือกบริษัทขนส่งเองได้ตามใจชอบ ตอบแชทลูกค้าได้ง่ายในหน้าเดียว นอกจากนั้นยังมีระบบการจัดการคลังสินค้า WMS ที่ช่วยให้การจัดการสต๊อกเป็นเรื่องง่านขึ้นด้วย