ปัญหาในการขายสินค้าออนไลน์สำหรับผู้ทำธุรกิจค้าขายและวิธีการแก้ไข

ถ้าคุณทำธุรกิจการค้าขายออนไลน์ คุณอาจเจอกับปัญหาบางอย่างที่ทำให้คุณต้องหาทางแก้ไขเพื่อปรับปรุงผลการขาย ในบทความนี้ เราจะพูดถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและวิธีการจัดการเบื้องต้นที่คุณสามารถใช้เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายของออนไลน์

ไม่มีเวลาอัพเดทสินค้า

การขายของออนไลน์ของพ่อค้าแม่ค้าต้องเตรียมการให้พร้อมมากมาย เช่น การลงสินค้าใหม่ การตกแต่งร้านค้า การจัดซื้อสินค้า การรับสินค้าเข้าคลัง และการจัดการคลังสินค้า ซึ่งเหล่านี้จะทำให้ไม่สามารถอัปเดตข้อมูลสินค้าและลงสินค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง หรือต้องใช้เวลานานในการลงและลบสินค้าเนื่องจากปัญหาสต็อกสินค้า ซึ่งอาจทำให้ข้อมูลในหน้าการขายที่ผู้ซื้อสั่งซื้อเห็นไม่ตรงกับสถานะจริง ส่งผลกระทบต่อการสร้างรายได้

วิธีแก้ไขปัญหา : สามารถใช้เครื่องมือ เช่น ระบบหลังบ้าน มาช่วยในการลงสินค้า อัปเดตสินค้า และปรับปรุงสต็อกสินค้าได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดอัตราการสูญเสียลูกค้า

ทะลุกลุ่มเป้าหมายไม่ถูกต้อง

พ่อค้าแม่ค้าได้เปิดร้านค้าและขายของออนไลน์ แต่กลุ่มเป้าหมายไม่ตรงกับที่ต้องการ หรือไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร ทำให้ไม่มีลูกค้าเข้ามาร้านค้าซื้อสินค้า

วิธีแก้ไขปัญหา : ผู้ขายสามารถแชร์ลิงก์สินค้าที่ได้รับความนิยมหรือรีวิวสินค้าในช่องทางการซื้อขายสินค้าแบบหลายช่องทาง และสามารถตรวจสอบที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นที่นิยม เช่น โซเชียลมีเดีย Facebook และ Instagram เพื่อดูความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย และสำรวจลูกค้าเพื่อรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์

ไม่ได้จัดการรีวิวเชิงลบโดยเร็วที่สุด

ตามปกติผู้ซื้อจะทำการรีวิวความรู้สึกและประสบการณ์หลังได้รับสินค้า บางครั้งผู้ขายจะจัดส่งสินค้าตามที่ลูกค้าสั่งและส่งถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัย แต่ลูกค้าอาจให้รีวิวที่ไม่ดีโดยไม่มีเหตุผล และผู้ขายไม่ได้ปรากฎและจัดการโดยเร็วที่สุด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ซื้อคนอื่นที่สนใจจะซื้อสินค้าด้วย

วิธีแก้ไขปัญหา : ผู้ขายสามารถเก็บรวบรวมรีวิวที่มีเนื้อหาเชิงลบอย่างสม่ำเสมอ วิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมการรีวิวของลูกค้าเพื่อหาวิธีการแก้ไขที่เหมาะสม

ไม่มีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลการขาย

ร้านค้าที่ขายของออนไลน์ทุกวันมักจะลืมว่าต้องใช้เครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลการขาย การทำแบบนี้เสมือนว่าไม่มีการกำหนดเป้าหมายและทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่ากระแสตลาดหรือพฤติกรรมการซื้อขายของลูกค้าเป็นอย่างไร และไม่สามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสม

วิธีแก้ไขปัญหา : สามารถใช้เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ข้อมูลการขายของร้านค้าได้ เช่น ระบบที่สามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างละเอียดและครบถ้วน มีประโยชน์ต่อการวางแผนการตลาด

ไม่มีระบบหลังบ้านช่วยดูแลต็อก และไม่เป็นระบบ

ในปัจจุบัน ผู้ขายส่วนใหญ่ได้เปิดช่องทางการขายในหลายแพลตฟอร์ม เช่น เว็บไซต์ Shopee Lazada TikTok Facebook Instagram เป็นต้น แต่ปัญหาที่พบคือการจัดการสต็อกไม่ได้อัปเดตพร้อมกัน ทำให้การดูแลสต็อกเป็นงานที่ยุ่งยากและซับซ้อน

วิธีแก้ไขปัญหา : สามารถใช้ระบบหลังบ้านเพื่อจัดการสต็อกจากหลายร้านค้าและหลายแพลตฟอร์มพร้อมกัน ช่วยในการซิงค์สต็อกแบบเรียลไทม์ ลดความยุ่งยากในการดูแลสต็อก

ไม่มีระบบติดตามขนส่ง

หากลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าของคุณ ลูกค้าอาจต้องการทราบสถานะการจัดส่งของสินค้าของลูกค้าและวันที่คาดว่าจะได้รับสินค้า หากผู้ขายไม่สามารถให้ข้อมูลเหล่านี้เนื่องจากขาดระบบติดตามสินค้า อาจส่งผลให้ลูกค้าไม่มีความเชื่อถือในร้านค้าและทำให้ลดอัตราการซื้อสินค้าจากลูกค้าในอนาคตได้

วิธีแก้ไขปัญหา : ร้านค้าสามารถค้นหาระบบติดตามขนส่งที่ผู้คนใช้บ่อย ช่วยในการค้นหาสถานะของสินค้าได้อย่างรวดเร็ว หรือแนะนำให้ลูกค้าตรวจสอบเอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความประทับใจที่ดีต่อลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของร้านค้าด้วย